GỐM RAKU DA RẮN : HỒ RAKU CẢN MÀU HAY TẠO HIỆU ỨNG NUNG KHỬ TRÊN BỀ MẶT SẢN PHẨM |
Hồ Raku cản màu hay “Hồ tách lớp” hoặc “Raku da rắn” đều như nhau, nói về một kỹ thuật pha chế hồ Raku đặc biệt, được phết lên bán thành phẩm sơ nung trước khi nung chín để trong quá trình nung lớp hồ này co lại, nứt ra và rời khỏi thân sản phẩm tạo nên hiệu ứng hoa văn khói ( smoking patterns ) rất đặc biệt và bất thường trên bề mặt được hình thành trong quá trình xử lý khử lớp vỏ.
Nên nhớ với bất kỳ quá trình nung nào, đặc biệt là khi nung với ngọn lửa mở ( open flame ) bạn nên mặc trang phục bảo vệ và thực tập các bài tập an toàn phòng cháy. |
Kỹ thuậtĐất để làm gốm Raku : đối với loại Raku trắng-đen, tôi dùng đất bán sứ nhiệt độ nung 13000C thông thường trên thị trường, còn riêng Raku vàng cam-đen tôi sử dụng loại đất đỏ nhẹ độ. Cả hai loại đất nói trên đều chứa tối thiều từ 15-20% rượu nặng loại tốt. Để làm bề mặt nhẵn và mượt mà, tôi luôn thích đánh bóng vì phương pháp này làm cho bề mặt khi nhìn vào có hiệu ứng sáng mờ phảng phất như vải satin mờ và trông sâu thẳm. Dụng cụ đánh bóng của tôi gồm những thẻ tín dụng, bầu đánh bóng nhẹ đủ kích cỡ-chủng loại và đá đánh bóng dẹt cho công đoạn cuối cùng. Lớp hồ áo Tôi sử dụng một lớp hồ trung gian tách biệt giữa men và cốt đất. Sau khi nung, lớp hồ lót hy sinh này sẽ được bóc ra, tạo nên hoa văn trên bề mặt của sản phẩm. Lớp áo này có thể được bệt, xịt , nhúng hoặc xối. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng. Và mỗi phương pháp phủ áo đều cho một độ dày lớp áo khác nhau. Phương pháp xối luôn là phương pháp tôi ưa thích nhất bởi vì với cách này tôi có thể dễ dàng kiểm soát được độ dày mỏng của lớp hồ áo và ít tốn thời gian. Nếu sản phẩm có thể kẹp chặt và xoay trở dễ dàng bằng tay thì chỉ cần một lần xối giáp vòng là đã có thể phủ xong lớp áo như hình minh họa bên cạnh. Công thức hồ áo Đất Pháp pha 10% rượu mạnh : 50% EPK Kaolin : 30% Silica : 20% Tổng : 100% Ghi chú : có thể dùng đất Laguna Buff, Highwater |
|
Lớp men phủ tôi luôn dùng công thức men Raku cổ điển của Will and Kate Jacobson vì nó cho kết quả tốt nhất. Tráng một lớp men phủ đều lên trên lớp hồ áo sẽ tạo hiệu ứng hoa văn rạn trên bề mặt sản phẩm. Tùy trường hợp, tùy dáng sản phẩm mà độ dày của lớp men phủ chỉ cần là một lớp hoặc phải nhiều hơn. Mỗi một phương pháp lên men cho một kết quả khác nhau. Tùy vào hiệu ứng mong muốn sau nung mà ta chọn phương pháp lên men cho phù hợp. Xối, dán hoa văn che men, dùng nến chắn men, dùng mủ để phá men…đều có thể áp dụng để kiểm soát hiệu ứng sau nung mong muốn. Chúng ta có thể áp dụng cách khác như dùng cọ để vẽ men lên lớp áo; dùng cọ để bắn, vẩy hoặc nhễu men lên lớp áo mà không để lông cọ chạm trực tiếp lên bề mặt sản phẩm ( như hình bên cạnh ). Đây chính là phương pháp tôi ưa thích và chọn để phát triển. Khi áp dụng kỹ thuật này lớp men phủ phải rất dày mới cho kết quả tốt nhất. Vết bệt càng rộng thì hiệu ứng càng rộng và rõ ràng trong khi nếu bệt càng mỏng thì lại tạo hiệu ứng giống như đường kẻ. Số lượng đường men khi bệt ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu ứng sau nung cũng như lực cổ tay khi vẩy, búng men. Công thức men phủ Raku da rắn của Will and Kate Jacobson Gerstley Borate : 35% Ferro Frit 3110 : 65% Tổng : 100% Trong quá trình thử té men mỏng hơn lên những miếng gạch, tôi vô tình phát hiện ra rằng mình có thể tạo ra những vùng xám trên bề mặt. Thế là tôi quyết định phát triển nó bằng cách pha chế : từ hỗn hợp men ban đầu, tôi chiết sang những lọ khác nhau và pha thêm nước vào. Mỗi lọ chứa 100grs men khô và một lượng nước tăng dần từ 200grs, 250grs, 300grs … đến 450grs. Sau khi phủ men và nung như đã nói phía trên, những loại men được pha loãng này tạo nên những khoảng gam màu xám nhạt đến đậm nằm giữa hai tông màu trắng và đen nhìn rất thú vị và khác lạ. Trong khi té những lớp men mỏng này tôi thường cho chúng chồng mí lên nhau và dùng đầu ngọn cọ tốt bắn thêm men dày lên chỗ giáp mí này để tạo hoa văn hoang dã. Khuyết điểm của việc này chính là khi nung, hồ chỗ này có xu hướng bị carbon hóa rất mạnh trong suốt quá trình cháy do đó cần phải ngâm nước thật lâu kèm theo cọ rửa thật mạnh để làm sạch bề mặt. Lớp men vỏ trứng mỏng hầu như không thể nhìn thấy nên rất khó khăn để phán đoán được bằng mắt thường một cách chính xác nhiệt độ để kết thúc quá trình đốt. Ghi chú : Một nét đặc trưng cơ bản của chậu Raku da rắn là có rất ít những điểm đốm đen “black dots” trên bề mặt khi nung. Những đốm đen tô điểm là những nét chấm phá làm nổi bật thêm cho bức tranh tổng thể nhưng nhiều quá cũng chưa hẳn là đẹp. Chúng được tạo thành bởi những bong bóng trong không khí, cũng có thể là trong hồ áo hoặc trong men. Những bong bóng lớn có thể được lùa sang bên thành của bể chứa hồ, bể chứa men còn những bong bóng nhỏ li ti thì có thể bị sót lại. Khi dùng máy khuấy hoặc máy trộn để quậy dung dịch đều trước khi sử dụng, các bọt khí li ti sẽ được hình thành trong suốt quá trình đảo trộn. Do đó tốt nhất trước khi sử dụng, cần cài đặt khuấy 24 tiếng và dùng thanh khuấy bằng gỗ khuấy đều và nhẹ nhàng trước khi trang trí để hạn chế tối đa bọt khí lẫn vào. Đôi khi bụi bẩn bám trên bề mặt sản phẩm trước khi xối hồ áo cũng tạo đốm đen. Muốn giảm thiểu tình trạng này, tốt nhất trước khi xối hồ áo chúng ta nên dùng hơi xịt bán thành phẩm đã nung non và dùng mút sạch lau nước lại lần nữa. |
NungĐối với gốm Raku tiêu chuẩn, giai đoạn tiền nâng nhiệt ( sấy ) rất quan trọng. Trước khi nung, các bán thành phẩm phải được sấy nhẹ và chậm trong lò sấy để loại hết nước làm giảm thiểu tối đa nguy cơ bị nổ, vỡ trong giai đoạn tăng nhiệt. Với bất kỳ đường cong nung nào thì giai đoạn sấy đều rất quan trọng và tuyệt đối cần thiết. Sấy tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời cũng không an toàn vì bán thành phẩm chưa khô tuyệt đối, vẫn còn một lượng ẩm nhỏ ẩn sâu bên trong, khi nung nâng nhiệt nhanh, lượng ẩm kia sẽ nhanh chóng hóa hơi và làm nổ tung sản phẩm. Trong suốt thời gian thực tập tại các phân xưởng gốm, thường bán thành phẩm có kích thước khá nhỏ nên tôi dùng một trong hai phương pháp sau để sấy phụ thuộc vào điều kiện có sẵn cũng như thời tiết. Phương pháp dễ dàng nhất chính là dùng lò điện lớn, bỏ bán thành phẩm vào và cài đặt nhiệt độ khoảng 1000C ( 2100F ) rồi sấy trong vòng 20 phút. Nếu không có lò điện sẵn, tôi sẽ dùng lò nướng thịt lớn sấy bán thành phẩm trong vòng 20-30 phút tùy độ dày cũng như kích thước của sản phẩm. Một khi đã sấy xong, bỏ bán thành phẩm vào lò nung đốt cho đến nhiệt độ đạt tới nhiệt độ yêu cầu của men - nhìn vào sản phẩm trông giống như một quả cam đỏ rực. Sau đó dùng thanh kẹp nhấc sản phẩm ra khỏi lò nung ( như hình bên dưới ). |
|
|
Hầu hết những kiểu dáng và những bức tranh sơn dầu gốm sứ thể hiện nghệ thuật chạm trổ do tôi thiết kế đều gắn liền với sự thay đổi. Một vài bức biểu hiện thời khắc của sự biến đổi từ nước thành đá hoặc sắp chuyển sang dạng hơi. Một số khác thì cố gắng diễn tả sự rung lắc ở thời điểm máy bay tiếp đất hạ cánh từ không khí xuống mặt đất hay cố gắng lột tả thời khắc tích tụ áp suất ngay trước khi diễn ra vụ nổ từ một vật thể vỡ vụn thành từng mảnh nhỏ. Cuộc sống quanh ta luôn luôn thay đổi và không ngừng vận động. Và đó cũng là quan điểm của chính bản thân tôi về gốm sứ. Như một nhà giả kim thời Trung cổ, tôi cố gắng thao tác để điều khiển những biến đổi chưa từng được thuần hóa trong suốt quá trình xử lý nung để biến những vật liệu gốm sứ thành những vật thể dưới hình hài kích thước khác – những hỗn hợp sau cùng của sự pha trộn giữa những thực thể và mơ ước của con người. ( Theo Jennifer Harnetty, Ceramic Arts Daily ) |
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét